Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

Bầu cử tổng thống Pháp 2017

Những giây phút cuối trước tiến trình bầu cử tổng thống Pháp 2017
Theo kết quả thăm dò của Ifop và Fiducial, một ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp thì ứng cử viên trung lập Emmanuel Macron vẫn dẫn trước ứng cử viên phong trào dân tộc phát triển Marine Le Pen. Ông Macron lại còn tăng thêm mấy điểm sau cuộc tranh luận hôm thứ tư vừa qua và được dư luận cho rằng luận điệu rất thuyết phục, làm người ta nghĩ đến ông Francois Hollande cũng đã rất thuyết phục trong cuộc tranh luận cuối cùng với ông Sarkozy của 5 năm trước, và trở thành tổng thống Pháp đương nhiệm hôm nay.
Tuy nhiên ứng cử viên Marine L.Pen vẫn tin tưởng rằng bà có thể chiến thắng. Bà đã nói với RTL: ‘Mục tiêu của tôi là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này’ vì bà vẫn tin rằng có những cử tri Pháp hiểu được những gì tốt đẹp, thiết thực mà bà muốn cống hiến cho quốc gia, dân tộc, trong tình trạng khó khăn của đất nước như hiện nay mà vấn đề chủ quyền và kiểm soát biên giới là chánh, đó là lý do ứng cử viên ‘Mặt trân dân tộc’ chủ trương ‘trưng cầu ý dân’ để xét lại vị trí nước Pháp trong cộng đồng châu Âu. Chính điều đó đã làm cho cả châu Âu và chính giới Pháp vốn quy thuận châu Âu hết mình ủng hộ ông Macron. Vì nếu Pháp cũng thoát ly giống Anh, thì cả cộng đồng chung này sẽ khó bề tồn tại, vì Anh và Pháp là hai quốc gia đông dân và đóng góp nhiều nhất để gánh vánh cho đa số các quốc gia nghèo và nhất là đông Âu sau khi sát nhập châu Âu, và sau sự sụp đổ của chế độ cộng sản và bức tường Bá Linh.
Cứ tính như ông Macron sẽ đắc cử tổng thống và nước Pháp sẽ không có gì thay đổi lớn trong 5 năm nữa thì cũng không có gì lạ. Vì ông ủng hộ chủ nghĩa ‘toàn cầu hóa’ và mở cửa biên giới tự do như hiện tại. Ngoài ra về đối nội cho dù có một số ý kiến của ông trình bày khá thuyết phục, nhưng để thông qua mỗi dự luật còn cần sự chấp thuận của đa số trong lưỡng viện quốc hội, mà trong thực tế chiếc ghế tổng thống của ông thật mong manh vì ông mới chân ướt chân ráo vào đường chính trị và được đánh bóng bởi sự hậu thuẩn của châu Âu, cùng đảng xã hội và cộng hòa trung hữu. Ông vẫn sẽ chỉ là một ‘Holland’ thứ nhì và ngoan ngoãn trong vòng tay dìu dắt của những tay đầu sỏ kỳ cựu Merkel và Junker.  
Chiến dịch bầu cử chính thức đóng cửa vào lúc nửa đêm tối nay và chủ nhật các văn phòng bầu cử Pháp sẽ mở cửa lúc 8 giờ sáng và đóng cửa lúc 19 giờ, trừ một số các thành phố đông dân sẽ đóng cửa lúc 20 giờ.
Người chiến thắng sẽ được công bố vào đúng 20h cùng ngày cho dù có một số phòng phiếu vừa mới đóng cửa.
Vào ngày thứ Hai, tổng thống đắc cử sẽ xuất hiện chính thức lần đầu tiên bên cạnh tổng thống đương nhiệm Francois Hollande tại Paris Arc de Triomphe để tổ chức lễ khai mạc hàng năm tại Lăng mộ của các chiến sỹ vô danh, để kỷ niệm Ngày chiến thắng tại Châu Âu và sự đầu hàng của Đức quốc xã vào ngày 8 tháng 5 năm 1945.
Pháp đang cảnh báo cao và các nhân viên an ninh đã tăng cường thêm cảnh sát tuần tra các khu vực trọng điểm vào ngày bầu cử vì ISIS đã kêu gọi tấn công ngày bầu cử trong tạp chí tuyên truyền của mình. An ninh đã được thắt chặt tại tháp Eiffel trước cuộc bầu cử ngày chủ nhật sau khi các nhà hoạt động của Greenpeace thu nhỏ cột mốc Paris và treo biểu tượng chính trị.
Khủng bố và an ninh quốc gia đã trở thành vấn đề chính và bà Marine L.Pen đã hứa sẽ chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo mà việc kiểm soát chặt chẻ biên giới là hàng đầu.
Hhx475

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét