Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

TIN MỸ - Cháy rừng California

NGỌN LỬA KHỔNG LỒ LIẾM BẦU TRỜI NAM CALIFORNIA VÀO CUỐI TUẦN QUA
  

Hôm thứ sáu 22/7 một vụ hỏa hoạn lớn đã bùng phát tại Santa Clarita vùng ngoại ô Los Angeles (miền tây Hoa Kỳ). Nguyên nhân vẫn chưa rỏ.
Ngọn lửa đã phá hủy hơn 142 km² rừng và thiêu rụi 20 tòa nhà, trong đó có hai cơ sở của lính cứu hỏa. Ngọn lửa hiện đang đe dọa 2.000 ngôi nhà trong phạm vi lân cận.
Tìm thấy một thi thể cháy đen trong khu vực hỏa hoạn, hiện nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân.
Khoảng 20 000 người đã phải di tán khỏi khu vực xung quanh Santa Clarita, đây một thị trấn giàu có với những ngọn đồi bao quanh và là nơi có nhiều trại chăn nuôi.Có những loại động vật hiếm cũng đã được dời đi.
Cơ quan chức trách địa phương đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào đêm thứ hai 25/7.
California luôn đặt trong tình trạng bị đe dọa bởi hỏa hoạn, hiện tượng từ trăm năm nay, trong vòng 5 năm liên tục bị hạn hán, trong sức nóng khô với nhiệt độ khoảng trên 30°C và gió mạnh dễ làm bùng phát ngọn lửa và lan tràn nhanh chóng vào cuối tuần qua. Những đám mây đen của khói bao trùm trên toàn diện tích vùng Los Angeles.
Khoảng 3.000 nhân viên cứu hỏa đã được huy động để chữa cháy cùng với sự hỗ trợ của nhiều máy bay trực thăng đổ bột chống cháy rãi khắp các ngọn đồi nơi ngọn lửa đang lan rộng. Cho đến thời điểm hiện tại 8000 hecta rừng đã bị thiêu hủy và các nhân viên cứu hỏa chỉ mới khống chế được khoảng  10% ngọn lửa, theo lời giới chức trách.
Ngọn lửa đang di chuyển một cách nguy hiểm về hướng thị trấn đông dân cư hơn là Sand Canyon.
Những ngọn lửa cao ngất nuốt trọn vùng Nam California, tạo ra một màu da trời đỏ cam với những đám mây khói đen kéo dài nhiều cây số làm cho nhức mắt và khô cổ họng người dân trong vùng.

Từ đầu năm 2016 đã có khoảng trên ba ngàn đám cháy lớn nhỏ xảy ra khắp Tiểu bang California. Trong tình trạng hạn hán nhiều năm liên tiếp đã là nguyên nhân khiến cho các đám cháy rừng dễ bùng phát và lan tràn nhanh chóng bởi những ngọn gió mạnh, thiêu trụi hàng ngàn hecta rừng. Nhiều gia đình đã mất nhà cửa chỉ trong vòng một đêm.
Ngọc thanh Tư (theo Sud Ouest/AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét